blog

Home / DeveloperSection / Blogs / Động cơ bước cấu tạo và hoạt động

Động cơ bước cấu tạo và hoạt động

CNC3DS1222 10-Mar-2019

Động cơ bước (STEPPER MOTOR) được sử dụng nhiều trong hệ thống di chuyển b n máy của máy cắt CNC, máy phay CNC, máy tiện CNC, máy xung, máy cắt dây EDM, máy khắc cắt laser, máy cắt Plasma CNC… Cùng tìm hiểu về cấu tạo, hoạt động v ứng dụng của động cơ bước b i viết dưới đây.

1. Động cơ bước l gì ?

Động cơ bước l một loại động cơ điện có nguyên lý v ứng dụng khác biệt với đa số các động cơ điện thông thường. Chúng thực chất l một động cơ đồng bộ dùng để biến đổi các tín hiệu điều khiển dưới dạng các xung điện rời rạc kế tiếp nhau th nh các chuyển động góc quay hoặc các chuyển động của rôto có khả năng cố định rôto v o các vị trí cần thiết (theo cụ wikipedia định nghĩa về động cơ bước).

Động cơ bước phổ biến trên thị trường được chia th nh 3 loại chính l 2 pha, 3 pha v 5 pha tương ứng với góc bước cơ bản l 1.8 độ, 1.2 độ v 0.72 độ. Góc bước cơ bản c ng nhỏ thì số lượng cực từ trên roto c ng lớn, ví dụ động cơ có góc bước 1.8 độ thì có 100 cặp cực từ.

Một loại động cơ bước 2 pha 4 dây thông dụng của #cnc3ds

Động cơ bước cấu tạo v hoạt động

Step 5 pha Vexta của anh tư bản Japan

Động cơ bước cấu tạo v hoạt động

Loại step 3 pha thì chị Na của chúng ta đang l m rất tốt , dải moment xoắn tới 50Nm — thật sự rất khủng khiếp, để cho dễ hình dung sức kéo thì bạn tưởng tượng treo cục tạ 500 kg cách tâm quay 1cm cho dễ nhé ).

Động cơ bước cấu tạo v hoạt động

Cấu tạo của động cơ bước bao gồm roto l một dãy các lá nam châm vĩnh cửu xếp chồng lên nhau, trên các lá n y lại chia th nh các cặp cực đối xứng nhau. Stato được cấu tạo từ sắt từ trên đó có chia các rãnh để đặt cuộn dây( động cơ bước 2 pha có 4 cuộn dây). Khi cấp 1 xung điện v o cuộn dây trên stato thì roto sẽ quay 1 góc bằng góc bước cơ bản (tôi đã phá banh một em động cơ bước để tháo ruột cho các bạn xem chơi )

2. Ưu nhược điểm của động cơ bước

Motor bước khi hoạt động có hiện tượng bị trượt bước do lực từ trên nam châm vĩnh cửu đã yếu nên cho vị trí không chính xác hoặc nguồn điện cấp v o không đủ (VD : động cơ bước có góc bước 1.8 độ nên cần 200 xung thì quay đủ 1 vòng tuy nhiên nếu có hiện tượng trượt bước thì cần nhiều hơn 200 xung mới đủ 1 vòng).

Nhược điểm thứ 2 của động cơ bước đó l ồn v nóng lên khi hoạt động, điều n y l ho n to n bình thường đối với động cơ bước vì bản thân nó được thiết kế để chịu được sức nóng như vậy. Đối với các driver điều khiển động cơ bước thế hệ mới nhất thì độ ồn v nóng của động cơ đã giảm đáng kể.

Ngược lại thì ưu điểm của động cơ bước đó chính l khả năng cung cấp moment xoắn cực lớn ở dải vận tốc thấp v trung bình, khá bền bỉ, thay thế dễ d ng v giá th nh thấp, chúng ta có thể tham khảo đường đặc tuyến momen / tốc độ của động cơ bước 86HBP thì tại dải tốc độ 200rpm moment đã bắt đầu giảm, tới tốc độ 1000 rpm thì moment xoắn chỉ còn 1/3, bởi vậy không nên dùng động cơ bước ở các ứng dụng đòi hỏi tốc độ cao v gia tốc lớn nếu không muốn mất tiền oan nhé. Nhìn chung thì tốc độ giảm moment tỉ lệ thuận với tốc độ động cơ.


CNC3DS l nh cung cấp máy cắt plasma cnc , máy cắt laser, máy khắc cnc , ray trượt, thanh trượt , thanh trượt tròn, thanh trượt vuông linh kiện cnc h ng đầu việt nam

Leave Comment

Comments

Liked By